Xe quá nóng – Nguyên nhân và giải pháp xử lý nhanh

Xe quá nóng của động cơ không chỉ xảy ra vào mùa hè, mà còn có thể xảy ra trong việc lái xe hàng ngày. Đặc biệt, ô tô, động cơ và hệ thống điều hòa không khí khi xe chạy tốc độ cao có thể gây ra hiện tượng sôi nếu nhiệt độ nước quá cao. Thật nguy hiểm khi làm nóng động cơ. Nó có thể chính là nguyên nhân dẫn đến làm hỏng động cơ. Khi lái xe trên đường cao tốc ở tốc độ cao hơn hoặc khi leo lên xe, nếu kim của đồng hồ đo nhiệt độ nước đi vào vùng màu đỏ và giữ ở mức cao, nên áp dụng các biện pháp thích hợp tại thời điểm này. Đây là cách xử lý động cơ quá nóng.

xe quá nóng
Động cơ bị nóng đến mức bốc khói

Có nhiều nguyên nhân gây ra quá nhiệt, bao gồm không đủ chất làm mát, quạt làm mát bị hỏng, lỗi điều chỉnh nhiệt và lỗi cảm biến nhiệt độ chất làm mát. Nếu bạn đối phó với nó không đúng cách, nó có thể dẫn đến một lỗi động cơ sẽ rất tốn tiền. Do đó, phát hiện kịp thời và xử lý quá nhiệt đúng cách có thể làm giảm tổn thất một cách hiệu quả.

Ảnh hưởng của động cơ quá nóng đến động cơ là gì?

1. Giảm hiệu quả sục khí, dẫn đến giảm công suất động cơ.

2. Xu hướng đánh lửa trước và xì hơi tăng, làm gián đoạn hoạt động bình thường của động cơ; đồng thời, nó cũng gây ra thiệt hại sớm do tải trọng tác động bổ sung lên các bộ phận.

3. Khoảng cách thông thường của các bộ phận chuyển động bị phá hủy, do đó các bộ phận không thể di chuyển bình thường hoặc thậm chí là hư hỏng.

4. Các tính chất cơ học của vật liệu kim loại bị giảm, gây ra thiệt hại cho biến dạng của bộ phận.

5. Sự suy giảm của tình trạng bôi trơn làm trầm trọng thêm ma sát và mài mòn của các bộ phận.

Nguyên nhân động cơ quá nóng là gì?

Thứ nhất, làm mát động cơ kém: Làm mát động cơ kém có thể khiến nhiệt độ nước trong bình quá cao. Khi bình nước được sử dụng lâu hơn, bên trong sẽ tích tụ nhiều cặn, dẫn đến tản nhiệt kém trong bộ tản nhiệt. Nước có nhiệt độ quá cao sẽ không giải phóng nhiệt và nó sẽ phát triển thành “chảo”. Ngoài ra, lỗ thông gió của bộ tản nhiệt cũng là một nguyên nhân phổ biến của việc tản nhiệt kém. Nếu tắc nghẽn bên ngoài không được thông gió, hãy sử dụng súng nước để làm sạch nó. Nếu bên trong bộ tản nhiệt bị chặn, sau đó làm sạch nó bằng dung dịch vệ sinh.
Thứ hai, hệ thống làm mát không hoạt động đúng, dẫn đến tản nhiệt kém. Tại thời điểm này, kiểm tra độ kín của dây đai quạt và xem cánh quạt có bị biến dạng hoặc gãy không.

Thứ ba, bộ điều chỉnh nhiệt tự động điều chỉnh lượng nước đi vào bộ tản nhiệt theo nhiệt độ của nước làm mát, để đảm bảo động cơ hoạt động trong phạm vi nhiệt độ phù hợp, có thể đóng vai trò tiết kiệm năng lượng tiêu thụ. Nếu động cơ quá nóng, hãy kiểm tra xem bộ điều chỉnh nhiệt có hoạt động tốt không. Bắt đầu ở 70 ° C và mở hoàn toàn ở 83 ° C. Khi chiều cao của van mở hoàn toàn không nhỏ hơn 9 mm, bộ điều chỉnh nhiệt có thể được đưa vào nước để kiểm tra nhiệt. Nếu bộ điều chỉnh nhiệt không thể mở hoặc mức độ mở không đủ, bộ điều chỉnh nhiệt cần phải được thay thế.

Cuối cùng, hãy cẩn thận không tắt động cơ khi động cơ quá nóng. Nếu vành đai quạt và tuần hoàn chất làm mát là bình thường, không tắt động cơ và chờ động cơ nguội. Thông thường, mọi người có xu hướng cảm thấy rằng động cơ nguội đi dễ dàng hơn sau khi ngọn lửa tắt. Trên thực tế, sau khi làm mát, quạt làm mát và tuần hoàn chất làm mát sẽ dừng lại, điều này sẽ làm cho động cơ nóng hơn. Có hai quạt xoắn ốc ở bên hông của khoang động cơ. Một là quạt làm mát làm mát động cơ trong khi động cơ đang hoạt động, và một là quạt điều hòa không khí được sử dụng khi bật điều hòa. Do đó, nếu dây đai quạt không bị hỏng khi xe quá nóng, tốt nhất không nên tắt động cơ, mà còn nên bật điều hòa cùng lúc, để tốc độ làm mát động cơ sẽ nhanh hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *